หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

~Poker


Money Management Poker

เมื่อเราลองเรียงจากไพ่สูงมาหาไพ่ต่ำ ก็จะได้

A K Q J 10 9 8 7 6 5 4 3 2

และเมื่อเรียงดอกสูงมาต่ำก็จะได้

โพดำ โพแดง ข้ามหลามตัด ดอกจิก

จะเล่น forex แล้ว poker มาเกี่ยวอะไร?

Poker มีความคล้ายคลึงกับ forex หรือหุ้นต่างๆมาก

เริ่มแรกเรามีไพ่ในมือสองใบ และ เงินบนหน้าตัก

ไพ่ในมือของเราเปรียบได้กับอาวุธ ซึ้งความร้ายแรงขึ้นอยู่กับไพ่สองใบนี้

ส่วนเงินบนหน้าตักก็เหมือนกับกระสุนที่เราจะบรรจุและยิงออกไปในแต่ละครั้ง

และสุดท้าย ไพ่อีก 5 ใบบนโต๊ะ เปรียบเสมือนเป้ายิง หรือข่าวที่ค่อยๆ เปรยออกมาทีละใบๆ

แน่นอนว่า ในโป๊กเกอร์มีอารมณ์หลักๆ อยู่สองอย่าง 1 กลัว 2 โลภ ซึ้งไม่ต่างอะไรกับตลาดเงินเลย

 ถ้าสมมติว่าเรามีระบบความแม่นยำ 50% นั่นหมายถึง

เหมือนเราโยนหัวกับก้อย โอกาสเท่าๆกัน เล่นไปเล่นมาเงินก็จะอยู่เท่าเดิม เช่น ทายออกหัวเราได้ 100 บาท

 แต่ถ้าออกก้อย เสีย 100 บาท อย่างงี้โอกาสก็เป็น 1:1 แต่เอาใหม่ ถ้าทายถูกเราได้ 200 ทายผิดเสียแค่ 100

แบบนี้โอกาสก็จะกลายเป็น 1:2 ไป เล่นไปเล่นมา เงินเราก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อยู่ดี 

ถ้าเราทายทางเดิมตลอด แต่ถ้าอย่างผลบอล 1:0.8 ทายถูกได้ 80 จากเงิน 100   อะไรแบบนี้

 ถ้าเอาแค่ ชนะกับแพ้ ทุกอย่างก็เป็น 50-50 ที่ไม่มองส่วนประกอบอื่น 

ซึ้งสุดท้ายเจ้ามือก็จะได้อยู่ดี นี่คือความสำคัญของการบริหารเงิน

                  โป๊กเกอร์มีการจัดเรียงลำดับความสำคัญของไพ่ที่รวม 5 ใบ เช่น โรยอล สเตรทฟลัส ฟลัส บลาๆๆ  

ซึ้งโอกาสก็จะน้อยๆๆๆ ลงไปตามสัดส่วน จะไม่พูดยาวเดี่ยวจะกลายเป็นสอนเล่นโป๊กเกอร์แทน  

ผู้ชนะ ไม่ใช่ผู้ที่ไม่เสียเลย แต่เขาเสียน้อยกว่าได้นั่นเอง 

ทุกอย่างอยู่ที่สถิติ ไม่ใช่ดวง ดวงเป็นแค่ส่วนประกอบ แต่ถูกควบคุมด้วยสถิติและความน่าจะเป็นอยู่ดี 

คำถามคือแล้วถ้ามันเท่ากันหมดแบบนี้ แล้วทำไมถึงมีคนชนะเพียงคนเดียวในแต่ละตาของโป๊กเกอร์ 

คำตอบคือ  จิตใจของตัวเอง เช่น ไพ่ในมือเรามี 4 5

และไพ่ที่หงายอยู่บนโต๊ะครั้งแรก 3 ใบคือ 4 2 A   

 แน่นอนเรามีคู่แล้ว 1 คู่ แต่เมื่อมีคนเกลงมา ในความไม่แน่นอนนั้น เราก็อาจจะหมอบเพราะคิดว่า

 เขาอาจจะมี A ทั้งๆที่เขาอาจจะมีหรือไม่มีก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้น นี่เรียกว่าความกลัว 

เปรียบได้กับหุ้นที่ มีข่าวออกมา 3 หัวข้อ สองหัวข้อไปทางดีหมด แต่มีแค่ 1 หัวข้อไปทางลบ 

นี่ก็อาจทำให้เราลังเลได้แล้ว ถ้าข่าว A นั้นมันมีผลมากกว่า เพราะหรือว่าไพ่ที่ออกเป็น 5 5 A 

 นี่เราก็มั่นใจแล้วเรามีตองเรามีโอกาสชนะสูงหากโต๊ะนั้นมีไม่กี่คน 

แต่หากโต๊ะนั้นมีหลายคนใช่ว่าเลข 5 จะมาอยู่กับที่เราเพียงคนเดียว

 เพียงเพราะว่าโอกาส ทำให้ก่อเกิด ความโลภ บางคนเกหมดหน้าตัก สุดท้ายก็อาจจะแพ้ เพราะอีกคนมันม่ 5 

แบบนี้เราก็เสียหมดหน้าตัก นี่คือการไม่บริหารเงิน หรือ คาดหวังทุกอย่างบนความเสี่ยงมากเกินไปเรียกว่า ความโลภ

ฉะนั้น นี่ก็ยืนยันได้แล้วว่า สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ระบบเทรด แต่เป็น ระบบเงิน และ จิตใจ

คราวหน้าจะเอากราฟมาประกอบจะได้เห็นเป็นรูปประธรรมมากกว่านี้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น