หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

~3M สามอย่างที่เแยกออกจากกันไม่ได้

วันนี้ผมจะพูดสิ่งที่สำคัญที่สุดในตลาดครับ

หลายคนอาจจะเคยเห็นตามเวบต่างๆว่า

อะไรสำคัญกว่าอะไร เท่าไหน อย่างไรในตลาด

วันนี้ผมจะพูดแบบของผม และ ให้ทุกคนลองครับ ว่าจริงไหม??

ความสำคัญในการเทรดผมแบ่งจาก 100% เป็นย่อยๆดังนี้

Medthod 10%
Money Management 20%
Mind 70%

อธิบายก่อนครับ ทำไมผมถึงให้ Medthod (วิธีการเทรด) แค่ 10%

เปรียบเทียบกับคุณลองโยนเหรียญครับ % มันคือ 50 50 ไม่หัวก็ก้อย

ถ้าใช้ money mamagement เข้ามา เงินคุณก็จะมี แต่เพิ่มๆ ตามที่ผมได้เคยอธิบายไว้ในหัวข้อ Poker

ผมขอเขียนใหม่ตรงนี้เลยนะครับ

เช่นคุณมีระบบเทรด  7/3   win/lose

ก็คือ เทรด 10 ครั้ง ชนะถึง 7 ครั้ง

ถ้าเราลง Lot เท่ากันหมด ระยะยาวเราก็ได้อยู่แล้วถ้าเราทำตามระบบ นี่เป็นคอมมอนเซ็นต์แบบง่ายๆ

แต่ผมจะเอา MM เข้ามาเกี่ยวด้วยครับ

อันดับแรกทำไมคนถึงเสีย ลองมองภาพก่อนว่า

ถ้า Lot ไม่เท่ากัน เทรด 7 ครั้ง Lot 0.1  กับเทรด 3 ครั้งที่เสีย Lot 1.0 

เสียแค่ 3 ครั้งก็หมดแล้วครับกำไร อาจจะทั้งทุนด้วย

เพราะฉะนั้น ระบบ ไม่สำคัญเท่า MM ครับ นี่คือสิ่งที่ถูกต้องที่สุด

แบบนี้ Mind ก็ไม่เกี่ยวเลยหน่ะสิ?

เกี่ยวครับ ถ้าเป็น Forex เกี่ยวแน่

Mind คือ จิตใจ หรือเรียกว่า อารมณ์ในการเทรด ก็ได้

มองง่ายๆ " เงิน "

เทรดเดอร์หน้าใหม่ เวลาเข้า order ที นั่งสั่น พลับๆๆๆ

ด้วยเหตุเพราะว่า  " ความกลัว"  กลัวอะไร กลัวเสียเงิน

เพราะฉะนั้นอยากให้เข้าใจตรงนี้เลยว่า

เงินที่คุณจะเอามาเล่น forex ต้องเป็นเงินเย็น คือ

เป็นเงินที่่ถ้าเสียไปแล้ว ก็จะไม่มีปัญหาในการดำเนินชีวิตของคุณ ที่เรียกว่า"เงินเย็น"

เช่น เงินออมที่แบ่งมา เงินจากการหยอดกระปุก ที่คุณยอมเสียมันไปได้

ถ้าเราเข้าใจแล้วว่า ที่มาของเงินมีส่วนสำคัญในการเทรดให้ชนะตลาดได้ เพราะตลาดมีความเสี่ยงมาก

เราก็้ต้องแยกเงินออกไว้

ถ้าเรายอมรับความเสี่ยงได้แค่ 30% ก็หมายความว่า จาก 100 เสีย 30 ก็ต้องหยุด นี่เรียกว่าการลงทุน

แต่ถ้าสมมติว่า จาก 100 ยอมเสีย 100 เลย แบบนี้เรียกว่า การพนัน จริงไหมครับ?

ถ้าเราเข้าใจแล้วว่า เงิน (Money) ของเราเป็นเงินเย็น เราก็จะเทรดได้สบายใจขึ้น (มาก)

คุณแทบจะคิดว่ามันเป็นเงิน DEMO เลยล่ะ  ยิ่งไปกว่านั้นคุณจะตัดอารมณ์

" กลัว "  

ออกไปจากใจคุณอย่างสิ้นเชิงสรุป

แต่ความกลัว ก็มีข้อดีของมันเหมือนกัน 

คือ ความกลัวที่จะไม่ทำตามระบบ และนำมาซึ่งความเสียหาย นั่นเอง

แต่ Mind ไม่ได้มีแค่นั้น Mind นั้นแบ่งออกเป็น 1.กลัว(กล่าวไปแล้ว)    2.โลภ

ความโลภ เราจะจัดการมันได้ยังไง??

1 เลยคือ เราต้องเข้าใจเรื่องของ Risk (ความเสี่ยง)

ตลาด Forex ความเสี่ยง 100% ครับ ได้เสีย มันเท่ากัน 10 จุดได้ กับ 10 เสีย ในออเดอร์เดียวกัน มันเท่ากัน

นี่ยังไม่รวม spread อีกนะ ถ้ารวมก็จะได้ว่า 

[100% + Spread x100 = Risk]

ง่ายๆว่า ถ้าเราเล่น lot เดียวกันหมด TP 30 SL 30 ระบบ 50% 

 เราเสียแน่ครับ เพราะเสีย spread ทุก order  สมมมติ spread 2

5 oder win = 30x5 = 600  pips

5 order lose = (5 x 30) +(spread x จำนวนออเดอร์) = 600 + (5x2) = 610 pips

เราแพ้เพิ่มอีก 10 pips ครับ กลายเป็นว่า sl เรา 32 pips

นอกจากเราจะใช้ TP 34 pips เพราะว่า 34 - spread = 32 

เมื่อเรารู้ว่าตลาดมันมีความเสี่ยงสูงแบบนี้ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือ

การกำหนดแผนการเทรดแต่ละวัน

เช่น วันนี้จะเอาเท่าไหร่  อาทิตย์นี้กำไรเท่าไหร่ หรือ เดือนนึงต้องกำไรเท่าไหร่

ผมจะเปรียบเทียบแบบนี้นะครับ

ถ้าเราเดินทางจาก กทม. ไป เชียงใหม่

แบ่งนักเดินทางออกเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก ไม่มีแผนที่ กลุ่มที่สองมีแผนที่

แค่นี้ก็แตกต่างกันแล้วครับ

กลุ่มแรกก็เดินมั่ว ไม่รู้แม้แต่ว่าตอนนี้เราอยู่ที่จุดไหนแล้ว จ. ไหนแล้ว

ต่างจากกลุ่มสอง ตอนนี้ถึง จ. นี้แล้ว ต่อไป ชั้นควรจะไปทางนี้นะ

ถ้าเจอเส้นทางที่ไปไม่ได้ ก็รู้ว่ามีเส้นทางอื่นไปได้อีก เพื่อจุดมุ่งหมายเดิม

เมื่อเรามีแผนแล้ว และ เชื่อ!! ว่าคุณทำตามแผนได้ คุณก็จะ กำจัด ความโลภออกไปได้ครับ

เพราะเงินที่คุณเอามา มันก็เป็นเงินเหลือ จาการที่คุณไม่ได้ใช้ทำอะไรอยู่แล้ว

ถ้าเอามาทำกำไรได้งอกเงย สัก 10% มันก็คุ้มแล้ว สำหรับเงินส่วนนั้น 

สรุป  ทั้ง 3 M  ด้านบนมันเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก  จริงไหม.... 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น