หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

~Leverage co Money Management

สำหรับเรื่อง Leverage 
จะเกี่ยวข้องกับ Money Management โดยตรง
Leverage คือ อำนาจที่โบรกเกอร์เพิ่มให้กับเราหรือแม้แต่ลดอำนาจทางการซื้อขาย
ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกแบบไหน เพื่อให้เหมาะกับการเทรดของเรา
เช่น
ผมมีเงิน 1 หน่วย
ผมเทรดกับโบรกเกอร์ที่ให้ Leverage 1:100
นั่นคือ 1 หน่วยของผม ผมสามารถแลกซื้อ 100 หน่วยได้นั่นเอง
นี่คืออำนาจทางการเงินที่ผมได้รับเพิ่มขึ้น

ผมเคยมีโอกาสได้เห็นโบรกเกอร์นึง หรือเวบไซด์นึง อย่างไรไม่ทราบจำไม่ได้
ต่างประเทศเขาเล่นกัน ด้วยความที่อยู่ในกะลา เพิ่งเคยเห็นก็ตกใจ อิอิ
เพราะเขาเทรดกันเหมือนหุ้นเลย เราเทรดกันเหมือนการพนัน
เขาเทรดกัน 50:1   100:1  อะไรแบบนี้
 เห็นแล้วก็..   = =

มาว่ากันต่อ
อันที่จริง MM มันไม่ต้องใช้หรอกครับ ถ้าไม่มี Leverage
เพราะว่า Leverage เป็นตัวคอยตัดเงินเราไง เวลาเราติดลบเยอะๆ
ผมเคยคุยกับคนเล่นหุ้นคนนึง เขาก็เล่าให้ฟังว่า
อันที่จริงแล้ว Forex กับ หุ้นมันต่างกันนิดหน่อย
"ตรงที่มันมี Leverage มาก(ผลตอบแทนสูง) แล้วก็ความผันผวนมาก"
แล้วหุ้นเนี้ย เขาจะไม่มีทางปิด order เราได้เลย เพราะมันไม่มี Leverage ตังค์เราล้วนๆ
แต่ Forex ไม่ใช่ เหมือนเราไปยืมตังค์โบรกเกอร์มาเทรดอ่ะครับ ง่ายๆ  555
โบรกเกอร์จะยอมเสียแทนเราได้ไง มันก็ต้องตัด order ที่ติดลบมากๆก่อนจะหมด พอต หรือหมดพอตพอดี

สรุปก็คือ Leverage เหมือนดาบสองคมแหละครับ
คำพูดติดปากก็ 
High Risk High Return
Low Risk Low Return

ต่อไปมาดูการคำนวน Leverage กันดีฟ่า
ผมสมมติเริ่มจากเทรดกับ 1:100 ก่อน

สูตรนี้ ผิดถูกอย่างไรต้องขอโทษไว้ก่อน เพราะผมมุ่นเอา 555+
แต่ก็ใช้ได้ครับ รับประกันด้วยพอตของท่าน
สมมการมีอยู่ว่า
pips/100 = Leverage*100% 
อธิบายก่อน
pips คือ ตัวแปรที่เราต้องการหา เป็นจำนวนจุดที่ติดลบ หรือบวก ได้เท่านี้ๆ
pips/100 นี่เราจะ Fix อยู่แล้วครับ นี่คือ quantity หรือหน่วยนั่นเอง
Leverage ก็คือ Leverage ของโบรกที่เราจะเทรด
ส่วน % นั้น ไม่ Fix ครับ ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการคิด Profit บวกลบ เป็นกี่ % ของที่เราลงไป

เช่น

ผมมีเงิน 100 เหรียญ ผมต้องการเทรด 10 % คือ 10 เหรียญ
นั่นคือ ผมอยากรู้ว่าใน Leverage ของโบรกนี้ผมลงไป 10 เหรียญ เนี้ย
ผมติดลบ หรือ บวกเท่าไหร่ผมถึงจะได้กำไร X%
 ในที่นี้ผมต้องการ 100% ของที่ลง นั่นคือ 10 เหรียญใช่ป่าวครับ (ใช่)
ก็ลง สมการเลยใน Leverage 1-100 นี้
pips/100 = 1/100*100%
pips = 100 
ตอบ 100 จุด
นั่นคือ ผมต้องบวก 100 จุดผมถึงได้ 10 เหรียญที่ลงไปนั้นมา กลับกันติดลบ 100 จุด 10เหรียญก็หายหมด

ถ้าสมมติ ไม่เอาง่ะ ผมเอา 50% ของที่ลงไปก็พอ คือ 5 เหรียญนั่นเอง
ก็คำนวนเอา
pips/100 = 1/100*50%
pips = 50 
ก็ 50 จุด

ต่อไปมาลอง Leverage อื่นๆ เอา 1:500 ละกัน ยอดฮิต ตังค์แยะ
pips/100 = 1/500 * 100%
pips = 20
โอ้ว รวยเลย บวกแค่ 20 จุดก็ได้ 10 เหรียญแล้ว อิอิ
.
.
.
แต่ถ้าลบ 20 จุด 10 เหรียญก็ไปเหมือนกัน ฮาๆๆ

สำหรับเรื่องของ Leverage ก็มีเท่านี้แหละครับ
ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราเอาไปใช้ให้สอดคล้องกับระบบและ MM เราได้ขนาดไหน
แต่ผมย้ำว่าเรื่องนี้สำคัญ สำคัญยิ่งกว่าระบบอีก
โอเค~

บะบายยย  ^_^












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น